Lunes, Nobyembre 16, 2015

Ikatlong Liham

Panaginip


Maging sa mga oras na ito ay di pa rin matahimik, mula nang magising sa isang panaginip
Puno ng mga tanong ang aking pag-iisip, tulad ng "Isa ba itong babala ng nakaraan, para sa hinaharap?"
Ilang taon na ang lumipas, katulad mo pa rin ba ang hanap?
Alam ng isip na hindi dapat at lalong hindi katanggap-tanggap
Hindi hahayaang diktahang muli ng puso ang isip
Dahil hanggang ngayon ay iniisip-isip bakit ikaw ang aking inibig? 
Kaya itinatak sa isip, hindi na hahayaang madaig pang muli ng puso ang isip
Walong buwan ding nagpakalunod sa iyong mga halik
Tama na, dapat lang na 'di na bumalik
Ngunit minsa'y naiisip, kung hindi ka hinayaang bumitaw
Sana'y di ka naligaw
Ibang-iba na ang iyong galaw, masiyado nang magaslaw
Sabi ng mga kaibigan ay may bago ka na raw
Ngunit nang aking matanaw, ang iyong kaulayaw
Siya ba ang dahilan kung bakit ka bumitaw?
Nakita kung paano ka tinangay, hanggang sa 'di ka na matanaw
Ako ba ang dahilan kung bakit iba na ang iyong kilos at galaw?
Dahil ba ako ay hindi kumapit at hinayaan kang bumitaw? 
Sabi mo sa mga kaibigan natin, ako ay mapait
Dahil ba sa buhay ko'y wala ka pa ring kapalit?
Huwag mong isiping ako sayo ay galit, hindi ako nagmamalupit
Kaya wala ka pang kapalit, ayaw lang maulit ang naramdamang sakit
Sa pagdating ng bagong pag-ibig, papalitan ng tamis ang pait
Sa huli sa iyo ay lalapit, yayakapin ka ng mahigpit
Ibubulong sa iyo ang mga salitang "Salamat sa lahat ng sakit"
Kung mangyari man ang panagip, sasabihing iba na ang hanap
Yung taong hanggang sa huling hininga ako ang hanap
Sa gabing malamig ako ang yakap 








Walang komento:

Mag-post ng isang Komento